วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การใช้งานแป้นพิมพ์ (Keyboard)


แป้นพิมพ์เป็นอุปกรณ์ที่นำเข้าข้อมูลเพื่อสั่งให้หน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ดำเนินการและแสดงผลออกทางจอภาพ (Monitor) แป้นพิมพ์ของเครื่องคอมพิวเตอร์มีลักษณะคล้าย ๆ กับแป้นพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ดีด กล่าวคือ มีแต่ละแป้นพิมพ์ตัวอักษรแถวบนหรือแถวล่างได้ แต่แป้นพิมพ์ของเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีประมาณ 101-104 แป้น แป้นพิมพ์ที่เพิ่มขึ้นมาทำหน้าที่ต่าง ๆกัน
แบ่งกลุ่มแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ออกได้เป็น 3 กลุ่มคือ
กลุ่มแป้นพิมพ์ที่ใช้พิมพ์หรือเครื่องหมาย มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษหรือเรียกว่าแป้นตัวอักษร กล่าวคือ พิมพ์ตัวอักษร ก - ฮ และพิมพ์ตัวอักษร A - Z
กลุ่มแป้นพิมพ์ที่ใช้แสดงหน้าที่พิเศษ หรืออาจเรียกว่า เป็นกลุ่ม Function Key มีตัวอักษร F1 - F12 กำกับ สำหรับเขียนแทนด้วยคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่กับโปรแกรม
กลุ่มแป้นพิมพ์ทีใช้พิมพ์จำนวนเลข หรือเรียกว่า Numeric Key พิมพ์เลข 1 - 0 และเครื่องหมาย + -
นอกจากนี้ยังประกอบด้วยแป้นพิมพ์ที่มีไว้เพื่อเป็นแป้นพิมพ์คำสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน ได้แก่
1.Enter เป็นแป้นที่กดเพื่อให้คอมพิวเตอร์รับคำสั่งไปปฏิบัติตามที่ต้องการ แป้นนี้เดิมชื่อ Carriage Return เปลี่ยนมาเป็น Enter ในยุคของเครื่องพีซี มีทั้งในแป้นตัวอักษรและแป้นตัวเลข ใช้ได้กับกดเพื่อขึ้นบรรทัดใหม่
2.Escape กดเพื่อยกเลิกการทำงานเดิมหรือจบการเล่นเกม การกดแป้นจะยกเลิกคำสั่งที่กำลังใช้งานย้อนกลับไปที่คำสั่งก่อนหน้า
3.Tiled สำหรับกดเปลี่ยนไปมาระหว่าภาษาไทยกับกาษาอังกฤษ
4.Caps Lock สำหรับยกแคร่ค้างไว้เพื่อพิมพ์อักษรแบบตัวพิมพ์ใหญ่ เมื่อกดแป้นนี้ ไฟบอกสภาวะ ทางขวามือจะติด ดังนั้น ถ้าการพิมพ์อักษรมีปัญหา ให้ดูว่าแป้นนี้ถูกกดค้างไว้หรือไม่
5.Shift แป้นยกแคร่ กดค้างไว้แล้วพิมพ์ ถ้าแป้นพิมพ์อักษรที่มีสองตัวบนล่างกดแป้นนี้เพื่อพิมพ์ตัวอักษรบน ถ้าเป็นอักษรภาษาอังกฤษที่มีตัวเดียว กดเพื่อพิมพ์เป็นตัวพิมพ์ใหญ่
6.Ctrl แป้นควบคุมกดค้างไว้แล้วกดอักษรตัวอื่นเพื่อให้เกิดการทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น Ctrl+Alt+Delete เป็นการรีเซ็ทเครื่องใหม่, Ctrl + B ทำตัวอักษรหนา เป็นต้น
7.Tab ใช้กด เพื่อเลื่อน 1 ย่อหน้า
8.Space bar ใช้กดเพื่อเว้นวรรค
9.Alternate กดคู่กับแป้นอื่น ๆ เพื่อทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น Alt+X คือจบเกม Ctrl + Alt + Delete รีเซ็ทเครื่องเหมือนการกดปุ่ม Reset
10.Backspace แป้นเลื่อนถอยหลัง กดเพื่อย้อนกลับไปทางซ้ายสำหรับพิมพ์ และลบตัวอักษรทางซ้ายทีเลื่อนไปแป้นควบคุม เป็นแป้นลูกศรชี้ไปทางซ้าย ขวา บน ล่าง สำหรับควบคุมการเลื่อนตำแหน่งไปมาบนจอภาพ
Insert แทรกอักษร กดเพื่อกำหนดสภาวะพิมพ์แทรก หรือพิมพ์ทับ การทำงานปกติเป็นการพิมพ์แทรก
Delete กดเพื่อลบอักษรที่ Cursor ทับอยู่ หรือลบตัวที่อยู่ทางขวาของจุดแทรก (Cursor) เมื่อลบแล้วจะดึงอักษรทางขวามือมาแทนที่
Home กดเพื่อเลื่อนการทำงานไปยังตำแหน่งแรกของบรรทัดที่กำลังพิมพ์งานอยู่
End กดเพื่อกระโดดไปยังอักษรตัวสุดท้ายทางขวาของบรรทัดที่กำลังพิมพ์งานอยู่
Page Up กดเพื่อเลื่อนจอภาพขึ้นไปดูข้อความด้านบน
Page Down กดเพื่อจอภาพลงไปด้านล่าง
Num Lock กดเพื่อใช้แป้นตัวเลขทางขวา เมื่อกดแล้วไฟบอกสภาวะจะติด ถ้าไม่เปิด แป้น Num Lock เป็นการใช้แป้นอักขระตัวล่างที่อยู่ในแป้นตัวเลข
Print Screen กดเพื่อพิมพ์ข้อความที่เห็นบนจอภาพออกทางเครื่องพิมพ์
Scroll Lock กดเพื่อล็อกบรรทัดที่กำลังพิมพ์งานไม่ให้เลื่อนบรรทัด ถึงแม้จะกดแป้น Enter ก็ไม่มีผล เมื่อกดแล้วไฟบอกสภาวะจะติด
Break หรือ Pause กดเพื่อหยุดการทำงานชั่วคราวยกเลิกโดยกดแป้นอื่น ๆ อีกครั้ง
แป้นคำสั่งคำนวณ
^ Caret อยู่เหนือเลข 6 ต้องกดปุ่ม Shitf ค้างไว้แล้วพิมพ์ หมายถึงการยกกำลัง
* Asterisk หมายถึง การคูณ ใช้เครื่องหมายนี้เพื่อให้แตกต่างกับอักษร x
/ Slash หมายถึง การหาร ถ้าไม่ใช่การคำนวณ หมายถึงขีดทับ ต้องใส่สัญลักษณ์นำเพื่อให้ คอมพิวเตอร์รับเป็นค่าตัวอักษรในโปรแกรมตารางคำนวณ
แป้นอื่น ๆ
@ At sign เครื่องหมาย at หมายถึง จำนวนหน่วยทางบัญชี และเป็นตัวกำหนดตำแหน่งสำหรับเขียนโปรแกรมในโปรแกรมตระกูลฐานข้อมูลต่าง ๆ
# Number sign เครื่องหมายนัมเบอร์สำหรับกำกับตัวเลขบอกลำดับที่ทางคณิตศาสตร์ หมายถึงไม่ทับ
& Dollar sign เครื่องหมายเงินดอลลาร์ หรือ เป็น String สำหรับควบคุมตัวแปรประเภทตัวอักษรในภาษาเบสิก
& Ampersand เครื่องหมายเชื่อมคำ เช่น A&B ห

การใช้งานแป้นพิมพ์ให้ง่ายขึ้น
คุณสามารถใช้แป้นพิมพ์ของคุณควบคุมเมาส์และพิมพ์ได้ง่ายขึ้นเมื่อจำเป็นต้องกดแป้นพิมพ์หลายแป้นพร้อมกัน
คุณสามารถปรับการตั้งค่าเหล่านี้ได้บนหน้า 'การใช้งานแป้นพิมพ์ให้ง่ายขึ้น' ใน 'ศูนย์กลางความง่ายในการเข้าถึง'
เปิดหน้า ทำแป้นพิมพ์ให้ใช้งานง่ายขึ้น โดยการคลิกปุ่ม เริ่มคลิก Control Panel คลิก การเข้าถึงได้ง่าย คลิก ศูนย์การเข้าถึงได้ง่าย แล้วคลิก ทำแป้นพิมพ์ให้ใช้งานง่ายขึ้น
เลือกตัวเลือกที่คุณต้องการใช้ ได้แก่
เปิดเมาส์คีย์ ตัวเลือกนี้จะตั้งค่าให้เรียกใช้ 'เมาส์คีย์' เมื่อคุณเข้าสู่ระบบของ Windows แทนที่จะใช้เมาส์ คุณสามารถใช้แป้นลูกศรบนแป้นพิมพ์ของคุณหรือแป้นพิมพ์ตัวเลขเพื่อย้ายตัวชี้
เปิดแป้นตรึง ตัวเลือกนี้จะตั้งค่าให้เรียกใช้ 'แป้นตรึง' เมื่อคุณเข้าสู่ระบบของ Windows แทนที่คุณจะต้องกดแป้นสามแป้นพร้อมๆ กัน (เช่น เมื่อคุณต้องกดแป้น CTRL, ALT และ DELETE ร่วมกันเพื่อเข้าสู่ระบบของ Windows) คุณสามารถใช้เพียงแป้นเดียวโดยการเปิด 'แป้นตรึง' และปรับการตั้งค่าต่างๆ ด้วยวิธีนี้ คุณสามารถกดแป้นตัวปรับค่า และแป้นนั้นจะยังคงทำงานอยู่จนกว่าจะมีการกดแป้นอีกแป้นหนึ่ง
เปิดแป้นสลับ ตัวเลือกนี้จะตั้งค่าให้เรียกใช้ 'แป้นสลับ' เมื่อคุณเข้าสู่ระบบของ Windows 'แป้นสลับ' สามารถเล่นเสียงเตือนเมื่อคุณกดแป้น CAPS LOCK, NUM LOCK หรือ SCROLL LOCK แต่ละครั้ง เสียงเตือนนี้สามารถช่วยป้องกันการผิดพลาดจากการกดแป้นใดแป้นหนึ่งโดยไม่ได้ตั้งใจและไม่รู้ตัว
เปิดแป้นตัวกรอง ตัวเลือกนี้จะตั้งค่าให้เรียกใช้ 'แป้นตัวกรอง' เมื่อคุณเข้าสู่ระบบของ Windows คุณสามารถตั้งค่าให้ Windows ละเว้นการกดปุ่มซึ่งเกิดขึ้นแบบติดๆ กันอย่างรวดเร็ว หรือการกดปุ่มค้างไว้เป็นเวลาหลายวินาทีโดยไม่ได้ตั้งใจ
ขีดเส้นใต้แป้นพิมพ์ลัดและแป้นการเข้าถึง ตัวเลือกนี้ช่วยให้การเข้าถึงแป้นพิมพ์ในกล่องโต้ตอบทำได้ง่ายขึ้น โดยการเน้นแป้นการเข้าถึงสำหรับตัวควบคุมต่างๆ ในกล่องโต้ตอบเหล่านั้น
อ้างอิง
2.

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำไงดีพิมพ์ได้แต่ภาษาอังกฤษ
    แต่ภาษาไทยพิมพ์ไม่ได้

    ตอบลบ